Wednesday 5 September 2012

I Love Frida

"ภาพเขียนของฉันคือสาส์นแห่งความเจ็บปวด...การเขียนภาพทำให้ชีวิตฉันสมบูรณ์
 
นี่คือคำกล่าวช่วงท้าย ๆ ของชีวิต ฟรีด้า คาห์โล (Frida Kahlo)
สตรีแม็กซิกัน ผู้สวมอาภรณ์พื้นเมืองอันมีสีสันอยู่เสมอ การแต่งกายของเธอ
จึงนับเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติพิเศษ ที่ทำให้ผู้คนจดจำ หลงรัก ความเป็นศิลปะที่เธอมีอยู่ในตัว
ความเป็นศิลปะที่มันพองฟูอยู่ในไขกระดูก โดยไม่ต้องผ่านทฤษฎีศิลป์จากสถาบันไหน
มันกลั่นตัวออกมาจากวิถีชีวิตที่ไม่ได้ตั้งใจเรียบเรียง
ตั้งแต่โรคโปลิโอเมื่อตอน 8 ขวบ อุบัติเหตุร้ายแรงตอนมัธยม ที่ทำให้ร่างกายผุพังเรื้อรังไปตลอด
และเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ดี ๆ ร้าย ๆ กับผู้ชายที่ไม่คู่ควร 
ภาพเขียนของเธอจึงมักแสดงตัวด้วยความเศร้า เจ็บปวด เหนือจริง 
แต่เธอมักบอกกับใครต่อใครว่า
"I never painted dreams. I painted my own reality." 
เธอแค่เล่าความรู้สึกส่วนตัว ผ่านชิ้นงาน มันไม่ใช่ภาพฝัน มันเป็นความจริง

ฉันเป็นนักสตรีนิยม ที่แปลว่า นิยมผู้หญิงเก่ง เริ่มหลงรักฟรีด้าตั้งแต่ได้รู้ว่า การวาดรูปของเธอ
เริ่มต้นขึ้นบนเตียง ในขณะที่เธอนอนเป็นพืชผักจากอุบัติเหตุรถเมล์ชนกัน และมันวิวัฒน์ตัวเอง
จากข้างใน เธอไม่ได้เรียนศิลปะ

แน่หล่ะคนที่อยากจะวาดรูปได้อย่างฉัน ย่อมคลั่งไคล้เธอเป็นธรรมดา...มันเป็นไปได้

หลังจบคอร์สพื้นฐานการปักผ้า ที่เรียน 4 ครั้งใน 4 วัน
ทั้งที่ไม่มีความมั่นใจอะไรเลย ฉันก็เลือกที่จะปักภาพเหมือนเธอ
แค่วาดให้เหมือนก็นับเป็นเรื่องยาก นี่ฉันยังจะหาเรื่องบิดเบือนให้เส้นเพี้ยนไปอีก
จากฝีเข็ม การควบคุมเส้นด้ายด้วยปลายนิ้ว ที่ยังไม่ช่ำชอง นิ้วที่ยังโดนเข็มตำอยู่ไม่กี่ที

ถ้าคิดในทาง "เหนือจริง" ในขณะที่ปัก ราวกับฉันชำนาญการในเรื่องนี้ดี ฉันทำสิ่งนี้มาทั้งชีวิต
ภาพต้นฉบับ (ของใครสักคน) ตาเธอยังคงหม่น มีเรื่องที่ต้องกังวล ต้องสะสาง มุมปากยังงุ้ม
เก็บงำ เหมือนน้ำท่วมปาก ท่าทียังระมัดระวัง เธอยังไม่ปล่อยผ่าน

สิ่งที่ฉันประหลาดใจในการเดินด้ายของตัวเอง
บนใบหน้าของเธอ  ดวงตาที่มีประกายของการละวาง
ริมฝีปากที่แย้มออก ท่าทางที่ผ่อนคลาย เหมือนเรานั่งสนทนากันใกล้ ๆ
ในโลกเหนือจริงที่ไหนซักแห่ง  ตรงหน้าฉันคงเป็นแก้วไวน์
เธอยังคงคีบบุหรี่ค้างไว้ในมือเหมือนเคย
ปล่อยให้ไฟกลายเป็นเถ้ามากกว่าจะยกมันสูดกลืน
เราอยู่ในความเงียบ แต่ก็ยังได้บรรยกาศครื้นเครง
เหมือนเธอจะบอกว่า ฉันไม่ได้เจ็บปวดกับสิ่งใดแล้ว

เราจะรู้ความหมายจริง ๆ ของบางสิ่งก็ต่อเมื่อได้ลงมือทำ
ถ้าการเขียนภาพ ทำให้ชีวิตของเธอสมบูรณ์
การปักผ้าของฉันก็เช่นกัน




3 comments:

  1. All Frida Kahlo Artworks Sorted by Year

    http://www.wikipaintings.org/en/frida-kahlo/self-portrait-in-a-velvet-dress-1926

    ReplyDelete
  2. You are amazing!!!!crafter ^^

    ReplyDelete