Saturday 4 October 2014

Press WAY /Oct.14 / Hobbie issue 78


ขอขอบพระคุณ Magazine WAY ที่สนใจมาคุยเรื่องปักผ้า
สำหรับฉบับเดือนตุลา ธีม งานอดิเรก ขอบคุณน้องปอม น้องก้อย และน้องช่างภาพ

คุยเรื่องปักผ้า (และเรื่องแมวๆ) หลายครั้งมาแล้วที่มีคนถามว่า สไตล์งานปักผ้าของเรา
เรียกว่าสไตล์อะไร ยังหาคำจำกัดความคม ๆ ไม่ได้ซักที ได้แต่ตอบแบบพื้น ๆ ไปว่า
น่าจะเรียกว่า แนวร่วมสมัย...แต่น้องปอมบอกว่า ดูเป็นแนวโบฮีเมี่ยนนะ!

:Talk about hobbies Embroidery with WAY magazine



“ทุกอย่างมันต้อง 1-2-3 ไปเรื่อย ๆ คือมันจะช้ามาก
เราก็เคยคิดว่า นี่เรามานั่งทำอะไรช้า ๆ แบบนี้ทำไมกัน 
แต่พอทำเสร็จแล้ว มันก็รู้สึกเจ๋งว่ะ”

“เราจะสอนแค่ว่าแต่ละลายทำยังไง
คุณจะต้องไปลองใส่กันเอาเอง
นักเรียนจะกลุ้มใจตอนนี้แหละว่าจะใส่ลายอะไรตรงไหนดี
ก็อยากให้เขาคิดเอง แล้วพอเริ่มคิดมันก็จะสนุก
คือเราไม่ได้อยากให้มาเรียน แล้วต้องยึดตามที่เราทำเอาไว้”
....
ย่อหน้าสุดท้ายของบทสัมภาษณ์ทีเล่นทีจริง ใน WAY / issue 78
ว่าด้วยเรื่อง Hobbies ขอบคุณที่สนใจในเรื่องราวการปักผ้าของข้าพเจ้า
ที่ดูไม่เข้าพวกที่สุด กับบรรดานักฆ่าเวลาในเล่ม

ขอบคุณน้องปอม อภิรดา มีเดช ที่มาจัดเรียงความคิด คำพูดสะเปะสะปะ
ให้เข้าที่เข้าทาง และทำให้มองเห็นตัวเองชัดขึ้น กว่าที่เคยมองเอง
เป็นคำพูดที่จับต้องได้ ง่าย ๆ สบาย ๆ
ไม่ต้องพยายาม คม โลกสวย เก่ง ฉลาด ขี้อวด
เหมือนที่ชอบเผลอทำบ่อย ๆ (รู้ตัวอีกทีก็สายไปแล้ว )
...

ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีการค้นพบงานอดิเรกเก่าแก่
นั่นคือการสะสมก้อนกรวดในถ้ำแห่งหนึ่งที่ฝรั่งเศส*

เราต่างต้องการกิจกรรมพักใจทั้งนั้น
และในที่สุดมันอาจกลายเป็นถ้ำให้เราอาศัยพักใจอย่างถาว

*ข้อมูลจาก WAY

No comments:

Post a Comment