Friday 12 April 2013

ดอกพุด

บางทีเด็ก ป.2 โรงเรียนวัดชานเมืองในยุคนั้น
มันก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าควรจะเฉลิมฉลองวันเกิดตัวเองยังไง
วันนั้นเป็นวันเกิดติ๊ก ที่เราไม่รู้มาก่อน
ติ๊กเดินถือกิ่งตอนของต้นพุดมาให้ บอกว่าวันนี้วันเกิดตัวเอง
เราไม่มีของขวัญให้ติ๊ก แล้วก็ไม่คิดจะมีหลังจากนั้นด้วย
แถมยังคิดต่อว่า ก็คงถูกแล้ว วันเกิดของเรา
เราควรทำอะไรซักอย่าง เช่นการเอาต้นไม้ไปให้เพื่อน

เอากลับมาบ้านให้ย่าดู ย่าบอกให้เอาไปปลูกซิ
ถึงจะเป็นเด็กบ้านสวน แต่การลงมือปลูกต้นไม้เอง
ก็ยังเป็นเรื่องใหญ่โตเกินไป แต่เราก็ทำ
แล้วมันก็เจริญงอกงาม ออกดอกหอมดีอยู่หลายปี
จนโดนน้ำท่วมใหญ่ตายไป
ดอกพุดทำให้เราคิดถึงติ๊ก
มันเป็นดอกไม้ชนิดที่สองที่เราสนิทสนมด้วย

แต่ตอนนี้เราคิดถึง "นาค" เราคิดว่านาคเหมาะกับดอกพุด

No comments:

Post a Comment